CÔNG TY TNHH MÔI TRƯỜNG VÀ DỊCH VỤ TMH | Email: info@tmh-co.vn / Email: moitruong@tmh-co.vn | |

Mách nhỏ nhà nông – Hiệu quả bất ngờ từ việc trồng rau rút trong ao nuôi ốc

Share and Enjoy !

0Shares
0

Ốc bươu đen (ốc lác, ốc nhồi) hiện đang là đối tượng giúp người dân cải thiện thu nhập, vươn lên làm giàu. Có rất nhiều yếu tố kỹ thuật và kinh nghiệm được người chăn nuôi ốc áp dụng nhằm ổn định và tăng năng suất, chất lượng ốc thương phẩm. Cty môi trường TMH chia sẻ thêm 1 yếu tố giúp người chăn nuôi chủ động giữ sạch nguồn nước cho ốc, tránh bệnh, ổn định năng suất, nâng cao chất lượng, tăng giá trị kinh tế ốc xuất bán.

Thông thường, người chăn nuôi thả nhiều bèo, rau muống và lục bình trên mặt ao để che bớt nắng và có chỗ cho ốc trú ẩn, sinh trưởng. Đặc biệt, ốc thích ăn bèo tấm (bèo cám) nên nhiều người ưu ái chọn thả trực tiếp trong ao, trại ốc. Tuy nhiên, qua thời gian dài nghiên cứu và tiếp cận các khu vực nuôi ốc ở nhiều địa phương, kỹ sư công ty môi trường TMH nhận thấy việc thả trực tiếp bèo tấm vào ao, trại nuôi ốc nên cần cân nhắc. Theo quan sát, bèo tấm có vòng đời ngắn,cánh bèo già hóa nhanh và chết chỉ sau 1 đến 2 tuần. Cánh và rễ bèo thối trở thành 1 trong những yếu tố làm nguồn nước bị ô nhiễm, làm sức đề kháng của ốc yếu đi, dễ mắc các bệnh như sưng vòi, thủng vỏ hoặc bị mòn đuôi ốc.

Để khắc phục vấn đề trên, kỹ sư Cty TMH mách nhỏ thả rau rút (rau nhút) thay thế bèo tấm (bèo cám) để tăng độ mát và nơi trú ẩn cho ốc. Bên cạnh đó, người chăn nuôi có thêm nguồn thu nhập từ việc bán rau rút. Như đã đề cập, bèo là thức ăn ưa thích của ốc. Chúng ta nên nuôi bèo ở ao riêng và cần ủ bèo với chế phẩm vi sinh ATS-YTB trước khi cho ốc ăn. Như vậy sẽ giúp ốc khỏe mạnh, tiêu hóa bèo tốt hơn, giảm bớt 50% lượng chất thải ra ao, hạn chế ô nhiễm nước ao. Ngoài ra, để kiểm soát lượng thức ăn của ốc và giảm thiểu ô nhiễm từ lượng thức ăn  dư thừa của ốc, người chăn nuôi nên làm sàn ăn cho ốc, để nơi ốc thường tập trung. Mỗi ngày nên cho ốc ăn vào 1 giờ cố định, theo dõi khả năng ăn của ốc để điều chỉnh lượng thức ăn cho thích hợp. Qua đó để kiểm soát sức khỏe của ốc, giảm ô nhiễm môi trường từ thức ăn hàng ngày của ốc.

Trên đây là 1 mách nhỏ về việc trồng rau rút làm nơi trú ẩn và tránh nắng cho ốc .Nhiều trại ốc đã ứng dụng theo phương pháp này để giảm bớt 1 phần nguyên gây ô nhiễm nước nuôi ốc.  Để ốc phát triển tốt, khỏe mạnh, hình thức đẹp, chất lượng cao, tăng sản lượng, cần phải ứng dụng thêm yếu tố kỹ thuật và kinh nghiệm. Quý Anh/Chị quan tâm, vui lòng liên hệ chúng tôi (Hotline: 0936.585.852 – 0983. 73.64.38 hoặc email: info@tmh-co.vn) để trao đổi chi tiết.



0Shares
0